Home Sống Tháng 8 và lưu ý trong dưỡng sinh theo Ayurveda

Tháng 8 và lưu ý trong dưỡng sinh theo Ayurveda

Vì con người là loài máu nóng nên cơ thể bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tự bảo vệ mình trước những thay đổi về nhiệt độ. Có thể mất vài tháng để cơ thể bạn chuyển từ mùa nóng sang mùa lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ hai lần một năm là một trong những lý do khiến tháng 8 và tháng 2 là hai tháng khó khăn nhất trong năm để giữ gìn sức khỏe. Theo Ayurveda, vào tháng 8, những người có thể tạng khô thiếu chất lỏng hoặc chất béo sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Ngược lại tháng 2 lại là thời điểm bất lợi đới với những người có thể tạng thừa chất lỏng hoặc chất béo.

Tháng 8 trong cơ thể bạn

Thèm đồ ngọt & tinh bột

Một làn gió mát bên dưới cửa sổ phòng ngủ của tôi lúc bốn giờ sáng đánh thức tôi dậy. Tôi đi một đôi tất để tận hưởng cảm giác sảng khoái sau những ngày hè oi ả. Sau đó vào giờ ăn trưa, tôi nhận thấy cảm giác thèm ăn rau xanh tươi của mình đột nhiên giảm đi nhờ món khoai tây nghiền. Mùa thu đang đến gần!

Sự thay đổi cảm giác thèm ăn là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang chuẩn bị cho nhiệt độ lạnh sắp tới. Cơ thể sẽ sử dụng carbohydrate để xây dựng một lớp chất béo cách nhiệt trên da. Tuy nhiên, khi cơ thể lấy chất béo từ hệ tuần hoàn, máu sẽ bị khô.

Cơ thể bị khô, hư hao tân dịch, viêm và phát ban vào tháng 8

Sau một mùa hè đổ mồ hôi dưới nắng nóng, chất lỏng trong cơ thể ở mức tối thiểu. Máu khô hơn có xu hướng tạo ra tình trạng mất nước. Vào tháng 8, cơ thể bạn nhận ra rằng mùa thu đang đến và hút từng giọt chất béo cuối cùng từ máu của bạn để dưỡng và bảo vệ làn da, khiến độ nhớt của máu giảm hẳn đi, mắt khô thậm chí có thể vừa khô vừa nóng, da, tóc, khớp, đại tràng cũng rơi vào trạng thái khô hơn so với tháng 7. Nhìn chung, không khí khô của môi trường bên ngoài và những yếu tố thay đổi bên trong này khiến cơ thể bạn héo hon lại như một quả mận khô vào tháng 8.

Sự khô héo này mở đầu cho mùa Vata. Mùa Vata bắt đầu vào buổi sáng mát mẻ đầu tiên của tháng 8 – và là tháng cần thiết để đảm bảo yếu tố Vata trong cơ thể bạn được cân bằng. Ngày nắng nóng khiến bạn đổ mồ hôi. Khi nhiệt độ ban đêm mát hơn sẽ làm tăng lượng nước tiểu, bạn có thể sẽ thấy buồn đi tiểu đêm. Đi tiểu đêm và đổ mồ hôi vào ban ngày làm cạn chất điện giải, gây khô da.

Nếu một người có tạng Vata chú ý dưỡng sinh tốt vào tháng 8, toàn bộ mùa thu sẽ rất dễ chịu. Theo Ayurveda, bằng cách bồi bổ cơ thể vào tháng 8, bạn sẽ có được khả năng miễn dịch mạnh mẽ khi nhiệt độ giảm vào cuối tháng 10, khi phải đối diện với cảm lạnh và cúm do đổi mùa.

Các dấu hiệu của tình trạng khô mất cân bằng bao gồm phân cứng hơn, đầy hơi và chướng bụng, mất ngủ, lo lắng và đầu óc mất tập trung. Nếu bạn dễ bị táo bón, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng mát mẻ đầu tiên của tháng 8. Sự tích tụ độc tố do táo bón hoặc khô da có thể làm trầm trọng thêm bệnh sốt mùa thu, dị ứng, và gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Để kiểm soát các triệu chứng Vata này, hãy duy trì chế độ ăn uống và thói quen làm dịu Vata.

Tình trạng khô có thể làm trầm trọng thêm vấn đề kích ứng và viêm đối với những người tạng Pitta Vata (khí Vata thổi bùng lửa Pitta). Người tạng Pitta Vata có thể bị phát ban hoặc ngứa da vào thời điểm này trong năm. Sức nóng & lửa của Pitta vốn trầm trọng hơn vào tháng 6 sẽ bùng phát vào tháng 8 và tháng 9, khi tất cả hơi ẩm trong cơ thể bị cạn đi.

Trong khi đó, đến tháng 8, lại là thời gian lý tưởng người tạng Kapha. Sau khi trải qua giai đoạn nóng ẩm của mùa hè, người tạng Kapha được hồi lại với cái nóng khô của tháng 8, nóng khô giúp làm dịu xu hướng lạnh ẩm của Kapha. Tháng 8 là thời điểm lý tưởng trong năm để người tạng Kapha tận hưởng tinh thần minh mẫn và tập trung.

Cơ bắp mệt mỏi, chuột rút

Nhiệt đẩy máu lên bề mặt da và vào tay và chân. Ngay khi nhiệt độ bắt đầu giảm, lượng máu ở cánh tay và chân của bạn cũng giảm theo, khiến cơ bắp của bạn cảm thấy mệt mỏi. Mất cân bằng điện giải có thể gây ra một số chuột rút trong vài tuần đầu tiên của tháng 8.

Lịch trình tháng 8

Cơ bắp mệt mỏi khiến tuần đầu tiên của tháng 8 trở thành một tuần nghỉ dưỡng lý tưởng. Khi mùa thay đổi, lịch trình cũng vậy. Trẻ trở lại trường học, cha mẹ cũng cần thay đổi thời gian sinh hoạt của chính mình theo giờ đi học của con. Hãy dành cho mình một khoảng gian nghỉ ngơi thực sự để nhìn nhận lại bản thân, để cơ thể thích nghi với mùa mới và chuẩn bị cho khoảng thời gian bận rộn phía trước.

Massage bằng dầu hàng ngày hoặc hàng tuần là một cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng khô da do mùa thu và giữ cho làn da của bạn trông tràn đầy sức sống. Mỗi tạng người sẽ cần những loại dầu massage có đặc điểm riêng biệt, tạng Vata nên chọn loại dầu ấm, ẩm; tạng Pitta chọn dầu giúp làm mát; tạng Kapha chọn dầu có tính ấm, thấm hút qua da nhanh.

Buổi sáng và buổi tối mát mẻ hơn, và là thời điểm tuyệt vời để đi dạo bộ. Cần chuẩn bị thêm một chiếc chăn ở đầu giường đề phòng nhiệt độ giảm vào nửa đêm. Bạn cũng cần bắt đầu thư giãn sớm hơn, vì mùa thu là mùa buồn ngủ sớm hơn. Ngủ đủ giấc sẽ giữ cho cơ thể bạn khỏe hồi sức tốt hơn, vì vậy hãy đảm bảo đi ngủ trước 10 giờ tối.

Thời tiết ban ngày nắng khô khiến cơ thể bạn có nhu cầu giảm hoạt động của cả cơ bắp và tinh thần, khiến bạn cảm thấy nặng nề vào buổi trưa. Một giấc ngủ trưa ngắn vẫn cần thiết cho thời điểm này.

Chế độ ăn cho tháng 8

Thời điểm cuối tháng 7 là giai đoạn chuyển giao giữa nóng ẩm và nóng khô, bạn nên bổ sung thêm những loại thực phẩm có vị ngọt nhẹ tự nhiên để nuôi dưỡng yếu tố nước trong cơ thể. Ưu tiên thực phẩm có độ sệt dạng gel như đậu bắp, bột sắn, hạt chia, bột củ sen, kỷ tử, kê. Chúng sẽ giúp làm dịu và bảo vệ các mô khô vào cuối tháng 7.

Mùa lê bắt đầu vào cuối hè. Lê giúp hạ nhiệt Pitta, giúp làm dịu các mô bị viêm. Tính mát, dịu và long đờm của quả lê được sử dụng trong đông y Trung Quốc để làm nhuận, sạch phổi.

Vẫn tiếp tục dùng các loại protein nhẹ, mát như đậu, quả hạch, cá, ếch và thịt gia cầm. Những thức ăn này dễ tiêu, nhất là ăn vào bữa trưa khi trời nắng gắt, giúp duy trì lượng đường trong máu và cảm xúc của bạn ổn định.

Hãy thêm một chút muối, đường và chanh vào nước của bạn nếu cơ thể bạn có xu hướng bị khô. Do thời tiết khô nóng, bạn nên tránh các loại thực phẩm lợi tiểu như rau mùi tây, cần tây, măng tây và rau ngót, mướp. Tránh vị chát, các loại hạt béo như óc chó, macca, các thực phẩm khô như hoa quả sấy khô, đậu đỏ.

Các loại carb nặng hơn một chút và tăng chất béo sẽ có ích cho tạng người Vata. Các loại củ giàu tinh bột như khoai lang, khoai mỡ, cà rốt, củ đậu, và khoai sọ đều giúp bổ sung tinh bột mà không gây nặng bụng, giúp cung cấp năng lượng và có thể giúp bạn giữ vững tinh thần

Bạn cũng có thể thử ngũ cốc nguyên hạt với nước cốt dừa và một chút quế cho bữa sáng. Chất béo có tính mát là cần thiết và thích hợp cho tháng 8.

Ghee, dầu dừa và dầu ô liu đều là những lựa chọn tuyệt vời. Quả bơ cũng là một loại topping tuyệt vời cho bữa ăn của bạn khi cơ thể thèm chất béo tốt.

Đặc biệt chú ý, vào những ngày vừa nóng vừa khô, vị cay nồng sẽ khiến tình trạng nóng khô càng trầm trọng hơn. Hạn chế các loại thực phẩm có vị the, chát. Ngoài ra, nếu bạn lỡ nạp quá nhiều các loại trái cây nóng như: xoài, mít, sầu riêng, mận mà không kết hợp giải nhiệt, tới tháng 8 bạn sẽ thấy cơ thể biểu hiện ra rõ rệt.

Khi bạn thấy các khớp của mình vừa khô vừa nóng, dây thần kinh căng, khó ngủ, căng cơ bắp, đại tràng nóng khô, táo bón, có nghĩa là cơ thể bạn đang dư quá nhiều nhiệt và cần phải được xả nhiệt và thanh nhiệt, bù dịch, tránh gây tổn hại khớp, dây thần kinh và nóng hệ thống. Một số loại thảo dược có thể giúp thanh nhiệt, giải thử bao gồm: thạch đen (làm từ cây Sương sáo hay còn gọi là Tiên thảo), dấp cá, rau má, lá sen, lá dâu. Chú ý không lạm dùng, chỉ dùng lượng vừa đủ cho cơ thể, tránh gây tác dụng ngược.

Sophia Ngo

 

Mối liên hệ giữa sự phát triển của Ayurveda và thực hành Yoga tư thế hiện đại

Tổng quan về mối liên hệ Ayurveda - Yoga Các truyền thống thúc đẩy sức khỏe thể chất và giải thoát (mokha) thường diễn ra trong bối cảnh đối thoại. Khi được coi là một công cụ để giải thoát, cơ thể con người cần được duy trì ở một tiêu chuẩn sức khỏe nhất định. Về mặt lịch sử, Yoga và Ayurveda là những truyền thống tri thức riêng biệt và đều có những kỹ thuật để tăng cường sức khỏe. Hai trường phái

Khái niệm Thực phẩm và Dinh dưỡng theo Ayurveda

Tóm tắt: Ayurveda đặc biệt chú trọng Ahar (chế độ ăn uống) và Anna (thực phẩm) và tin rằng dinh dưỡng lành mạnh nuôi dưỡng tâm trí, cơ thể và tâm hồn. Ayurveda không phân biệt thực phẩm tốt hay xấu, thay vào đó, nhấn mạnh các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thực phẩm, chẳng hạn như đặc tính sinh học, nguồn gốc, các yếu tố môi trường, các mùa trong năm, sự chuẩn bị, độ tươi mới, và đưa ra cách giải

Dưỡng sinh tháng 6 theo Ayurveda

Cảm giác nở rộ, bung tỏa của tháng 5 kéo dài sang tháng 6 khi những khu vườn phát triển mạnh mẽ và tràn đầy sức sống! Khi độ ẩm tăng lên, chúng ta có thể cảm thấy như chính không khí đang đổ mồ hôi, những vùng có nền đất đầm lầy hoặc ao hồ, sẽ cảm nhận thấy rõ rệt khí nồng của đất bốc lên. Chỉ ở ngoài trời vào buổi trưa cũng có thể cảm thấy mệt mỏi nếu không có

Chế độ ăn thô theo quan điểm khoa học phương Tây và Ayurveda

Tìm hiểu chung về chế độ ăn thô Chế độ ăn raw hay ăn thô là một chế độ ăn thay thế, quan điểm chung của chế độ ăn này là từ chối thực phẩm nấu chín vì cho rằng chúng bị biến tính do quá trình nấu chín. Theo quan điểm của những người theo chế độ ăn thô thì thực phẩm tươi, sống và chưa qua chế biến mới là thực phẩm tự nhiên cho con người. Hiện nay, chế độ ăn thô

Ayurveda & Yoga – Những hạn chế trong tiếp cận tại Việt Nam

Như chúng ta biết, cho đến nay Yoga đã trở nên khá là phổ biến ở Việt Nam. Khi nhắc đến, hầu như ai cũng sẽ biết về Yoga. Ayurveda cũng mới xuất hiện và cũng chưa có nhiều thông tin được phổ biến ở Việt Nam. Hiện tại, có một vài trung tâm Yoga tổ chức khóa học về Ayurveda, thế nhưng, do nền tảng triết lý của người Việt Nam mình không thông thuộc hệ thống triết lý  Nam Á, cụ thể là