Home Sống Tháng 7 và lưu ý trong dưỡng sinh theo Ayurveda

Tháng 7 và lưu ý trong dưỡng sinh theo Ayurveda

Tháng 7 là thời điểm chuyển giao khi độ ẩm đầu hè nhường chỗ cho cái khô hanh nửa sau của mùa hè. Cơ thể chúng ta chuyển từ trạng thái nóng ẩm sang trạng thái nóng khô trong suốt tháng 7, do đó đến tháng 8, bạn có thể cảm thấy khô nẻ. Nhiệt độ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng khiến chúng ta cảm thấy cơ thể rơi vào trạng thái héo hon.

Nhìn chung, theo Ayurveda thì tháng 7 là cao điểm của mùa Pitta, do đó tốt nhất bạn nên áp dụng chế độ dưỡng sinh cân bằng Pitta. Khi mặt trời chói chang, hãy ăn những thực phẩm làm mát, giúp giảm viêm tấy, và những thực phẩm dễ tiêu hóa. Cần tránh các thức ăn gắt, nóng và cay như đồ lên men và hầu hết các loại gia vị. Đồ lên men sẽ làm tăng mạnh pitta và có thể tạo ra tính khí nóng nảy.

Xu hướng tâm lý chúng ta vào tháng 7

Để tránh cảm giác cáu kỉnh và mệt mỏi, cần chú ý làm việc và thể dục thể thao vừa phải. Vì tháng 7 là thời điểm năng lượng Pitta cả bên trong cơ thể và ngoài môi trường đều chiếm ưu thế, do đó dễ nảy sinh những cảm xúc như tức giận và ghen ghét. Một trong những cách tốt nhất để xoa dịu Pitta là thư giãn, nghỉ ngơi, dành thời gian hít thở không khí trong lành.

Tháng 7 trong cơ thể bạn

Cơ thể bạn dễ mất nước và uể oải do cái nóng gay gắt của tháng 7. Cần chú ý bổ sung điện giải và uống đủ nước. Dưa chuột và dưa hấu giúp bổ sung chất điện giải và giải nhiệt cho cơ thể, tuy nhiên chúng cũng là những loại thực phẩm lợi tiểu. Mặc dù chúng giúp giải nhiệt Pitta khỏi cơ thể vào đầu tháng 7, nhưng bản chất lợi tiểu của chúng cũng có thể khiến cơ thể bị khô hao vào cuối tháng 7. Do vậy, đến cuối tháng 7, nên bổ sung thêm những loại thực phẩm có vị ngọt nhẹ tự nhiên để nuôi dưỡng yếu tố nước trong cơ thể. Ưu tiên thực phẩm có độ sệt dạng gel như đậu bắp, bột sắn, và hạt chia. Chúng sẽ giúp làm dịu và bảo vệ các mô khô vào cuối tháng 7.

Lịch trình

Với quá nhiều nhiệt nóng, tim đập nhanh, khiến đầu óc chúng ta dễ bị bay bay, khó tập trung. Thêm vào đó, các kỳ nghỉ khiến chúng ta năng động nhiều hơn và đánh bật ta khỏi những thói quen thường ngày, vì vậy hãy chọn những chuyến du ngoạn nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều. Ăn uống thất thường, thậm chí bỏ bữa trong chuyến đi có thể dẫn đến sự thiếu kiên nhẫn và cáu kỉnh. Hãy ăn đúng giờ và ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu, đủ dinh dưỡng, từ đó sẽ đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và nhiều trải nghiệm.

Nếu đầu óc bạn quay cuồng và những đêm hè mất ngủ, có thể do nhiệt nóng đã làm rối loạn cân bằng điện giải của bạn. Hãy bổ sung chất điện giải và giữ nước. Sau một ngày dài dưới ánh nắng mặt trời, hãy xoa bóp với dầu massage có mùi dịu ngọt, mát để làm dịu Pitta trước khi ngủ – bằng cách này, tâm trí, các giác quan, làn da của bạn sẽ được xoa dịu và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Chế độ ăn cho tháng bảy theo Ayurveda

Vì tháng 7 là tháng chuyển mùa nên chế độ ăn cho tháng 7 thay đổi nhanh chóng từ đầu đến cuối tháng 7. Chế độ ăn đầu tháng 7 tương tự chế độ ăn tháng 6 trong khi chế độ ăn cuối tháng 7 tương tự như chế độ ăn tháng 8. Thời gian chuyển tiếp thay đổi tùy theo địa lý và khí hậu, nhưng thường sẽ vào khoảng giữa tháng.

Dù nhiệt độ ngoài môi trường và sức nóng mặt trời cực cao, nhưng lửa tiêu hóa trong cơ thể thực ra lại thấp nhất vào tháng 7. Do đó, tốt nhất nên ăn thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa. Ưu tiên các loại đường bột đơn giản, dễ tiêu hóa như gạo trắng (gạo nâu có thể quá khó tiêu), quinoa, và kê. Các loại củ giàu tinh bột như khoai lang, khoai mỡ, cà rốt, củ đậu, và khoai sọ đều giúp bổ sung tinh bột mà không gây nặng bụng. Các loại protein nhẹ như cá, lòng trắng trứng, đậu phụ cũng phù hợp cho giai đoạn này.

Thực phẩm có vị hơi the/chát sẽ phù hợp cho đầu tháng khi trời vẫn còn ẩm. Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, giá đỗ sẽ giúp làm giảm viêm tấy sưng và giữ nước. Salad là món lý tưởng cho cái nóng giữa trưa hè vì chúng tươi mát, nhẹ bụng, và có tác dụng thu rút. Đây là thời điểm tốt nhất trong năm mà chúng ta có thể thưởng thức cảm giác sảng khoái mát lạnh mà những món ăn này mang lại.

Bạn có thể đánh tan cơn nóng bằng cách ưu tiên các món ăn có vị đắng và giải nhiệt. Các vị đắng nên hơi ngọt, hoặc có vị dịu. Ưu tiên thực phẩm làm mát và các loại thảo mộc như ngò, dưa chuột, dừa, lựu, và củ đậu. Các loại thảo mộc có tính mát, giúp bạn cảm thấy mát mẻ và thư thái giữa cái nóng như đổ lửa.

Các loại dưa dùng cả phần cùi trắng lẫn phần thịt quả như dưa hấu, dưa đỏ, và dưa gang cũng đặc biệt làm mát và giúp giải khát. Các loại trái cây nhiệt đới như kiwi, đu đủ, sung, và chuối mang lại vị ngọt thanh mát khi đổ mồ hôi. Bí xanh, bí vàng, đậu bắp, và đậu ngọt là những loại rau lý tưởng dễ tiêu hóa, giải nhiệt.

Một lượng nhỏ đường cũng có tác dụng làm dịu Pitta. Nhưng cần tránh các loại thực phẩm từ sữa như pho mát – đặc biệt là vào giữa ngày. Chỉ sử dụng các loại dầu có tính mát như ghee, dừa, và hướng dương trong nấu ăn. Giảm thiểu gia vị, nên ăn thanh đạm vào thời điểm này trong năm để tránh làm mất cân bằng pitta. Thay vào đó, hãy ưu tiên những thực phẩm làm mát hệ tiêu hóa như thì là, bạch đậu khấu, rau mùi, và chút muối. Cần tránh đồ lên men.

Tóm lại, dù bạn vui chơi tận hưởng gì vào mùa hè, cũng hãy chú ý đến nhiệt nóng trong cơ thể và ngoài môi trường. Chế độ dưỡng sinh theo Ayurveda trong tháng 7khuyến khích nên ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ, làm việc và luyện tập đúng cách để giữ mát và đảm bảo bạn vẫn khỏe mạnh bước sang tháng 8 sắp tới.

Sophia Ngo

Chế độ ăn thô theo quan điểm khoa học phương Tây và Ayurveda

Tìm hiểu chung về chế độ ăn thô Chế độ ăn raw hay ăn thô là một chế độ ăn thay thế, quan điểm chung của chế độ ăn này là từ chối thực phẩm nấu chín vì cho rằng chúng bị biến tính do quá trình nấu chín. Theo quan điểm của những người theo chế độ ăn thô thì thực phẩm tươi, sống và chưa qua chế biến mới là thực phẩm tự nhiên cho con người. Hiện nay, chế độ ăn thô

Mối liên hệ giữa sự phát triển của Ayurveda và thực hành Yoga tư thế hiện đại

Tổng quan về mối liên hệ Ayurveda - Yoga Các truyền thống thúc đẩy sức khỏe thể chất và giải thoát (mokha) thường diễn ra trong bối cảnh đối thoại. Khi được coi là một công cụ để giải thoát, cơ thể con người cần được duy trì ở một tiêu chuẩn sức khỏe nhất định. Về mặt lịch sử, Yoga và Ayurveda là những truyền thống tri thức riêng biệt và đều có những kỹ thuật để tăng cường sức khỏe. Hai trường phái

Khái niệm Thực phẩm và Dinh dưỡng theo Ayurveda

Tóm tắt: Ayurveda đặc biệt chú trọng Ahar (chế độ ăn uống) và Anna (thực phẩm) và tin rằng dinh dưỡng lành mạnh nuôi dưỡng tâm trí, cơ thể và tâm hồn. Ayurveda không phân biệt thực phẩm tốt hay xấu, thay vào đó, nhấn mạnh các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thực phẩm, chẳng hạn như đặc tính sinh học, nguồn gốc, các yếu tố môi trường, các mùa trong năm, sự chuẩn bị, độ tươi mới, và đưa ra cách giải

Tháng 4 và lưu ý trong dưỡng sinh theo Ayurveda

Khí hậu tháng 4 Tháng 4 tại Việt Nam đặc trưng bởi sự chênh lệch khá rõ ràng về thời tiết giữa các miền do địa hình dài và đa dạng từ Bắc vào Nam. Cụ thể như sau: Miền Bắc Tháng 4 ở miền Bắc Việt Nam thường đánh dấu sự bắt đầu của mùa hè, với những thay đổi đáng kể về thời tiết. Nhiệt độ tháng 4 bắt đầu tăng lên đáng kể so với những tháng trước, với nhiệt độ trung

Tại sao Ngày Quốc tế Yoga không phải là vinh dự đối với Ấn Độ

Cuộc tranh luận xung quanh Ngày Quốc tế Yoga không phải là về lợi ích sức khỏe. Đó là về cảnh tượng truyền thông nhân danh sức khỏe khi chi tiêu cho y tế đang bị cắt giảm. Một khía cạnh khác cần quan tâm đó là ngày này mang tính quảng bá các bậc thầy yoga hơn là thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe. Yoga được cả thế giới công nhận là một lựa chọn đáng mơ ước để duy trì sức khỏe